++mint_jan++MRB

ยินดีต้อนรับทุกคนที่แวะเข้ามาบล็อกของมิ้นเจนนะค่ะ

วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2552

ภาษาอังกฤษได้กลายมาเป็นภาษากลางของโลกอย่างไร


ปัจจุบันทุกคนต่างก็ยอมรับว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของโลกจริงๆ และนั่นไม่ได้หมายถึงการที่คุณได้ยินเพลงป๊อบจากอเมริกาทางวิทยุอย่างเดียวเท่านั้น แต่หมายความว่าภาษาอังกฤษได้กลายเป็นส่วนสำคัญในสังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจระหว่างประเทศด้วย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะมีเป้าหมายอยากเป็นศาสตราจารย์หรือนักข่าว หมอหรือนักธนาคาร การมีความรู้ภาษาอังกฤษดีจะทำให้คุณไปถึงจุดหมายได้ง่ายขึ้น

เป็นที่รู้กันดีว่าการพูดภาษาอังกฤษคล่องจะมีประโยชน์อย่างมากในโลกทางธุรกิจ และนั่นก็เป็นความจริงที่ทุกคนตระหนักถึงและยอมรับกันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อการค้าขายระหว่างประเทศขยายขอบเขตกว้างขวางขึ้นทุกปีและส่งผลให้ประเทศต่างๆ ทั่วไปต้องหันมาติดต่อสื่อสารกัน โปรแกรม MBA ระดับเยี่ยมทั้งหลายต่างก็นำเสนอในภาษาอังกฤษ และเดี๋ยวนี้มีจำนวนบริษัทในประเทศหลายแห่งถูกซื้อหรือถูกกลืนโดยบริษัทต่างชาติสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่แน่ คุณอาจต้องลุกขึ้นมาพูดภาษาอังกฤษต่อเจ้านายคนใหม่ในวันใดวันหนึ่งเร็วๆ นี้ก็เป็นได้ !


ถ้าคุณมีจุดหมายชีวิตมุ่งไปทางด้านวิทยาศาสตร์หรือการแพทย์เป็นหลัก คุณต้องมีความรู้ทางภาษาอังกฤษดี เพราะศัพท์ต่างๆ ที่ใช้ประกอบการเรียนทางด้านนี้ทับศัพท์มาจากภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ ถ้าคุณอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องการวิจัยพัฒนาหรือการค้นพบใหม่ๆ จากทั่วโลก คุณต้องอ่านจากวารสารหรือรายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้น ไม่ว่าเจ้าของผลงานจะมาจากชาติไหนก็ตาม และแน่นอนที่สุดว่าคุณควรพูดอังกฤษได้คล่องอย่างไม่ขัดเขิน เพื่อที่คุณจะสามารถเข้าร่วมสนทนาและบรรยายในการประชุมหรือสัมนาต่างๆ ได้ด้วย


นอกจากนี้ภาษาอังกฤษยังช่วยเปิดประตูสู่โลกกว้างแห่งการศึกษาให้คุณได้ โดยเฉพาะถ้าหากโปรแกรมที่ดีที่สุดที่คุณอยากเรียนมีอยู่ที่อังกฤษหรืออเมริกา การที่มีความรู้ทางภาษาอังกฤษดีเป็นทุนจะช่วยให้คุณได้เรียนกระทบไหล่กับพวกหัวกะทิทั้งหลาย มหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศทางตะวันตกได้ยกตนเองมาเป็นระดับนานาชาติมากขึ้นด้วยการรับนักเรียนทุนและโปรเฟสเซอร์จากทั่วโลกเข้ามาเรียนหรือทำวิจัย และพวกเขาใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง การเข้าร่วมประชุมสัมมนาระดับนานาชาติและการตีพิมพ์งานวิจัยในวารสารต่างประเทศเป็นกุญแจสำคัญส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในโลกแห่งการศึกษา

นักข่าวและนักเขียนทั่วโลกต่างตระหนักดีว่าความรู้ทางภาษาอังกฤษดีมีประโยชน์ต่องานของพวกเขามากขึ้นเรื่อยๆ และถึงแม้ว่าคุณจะเขียนหรือทำการสัมภาษณ์เป็นภาษาไทย แต่ถ้าภาษาอังกฤษคุณดี คุณก็สามารถค้นคว้าหาข้อมูลประกอบจากบริการสื่อสารระหว่างประเทศหรือหนังสือพิมพ์หรือแมกกาซีนจากทั่วโลกได้ คุณสามารถสัมภาษณ์นักธุรกิจหรือนักการทูตจากต่างชาติ หรือแม้แต่ถูกส่งไปประจำหาข่าวในต่างประเทศก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น: