++mint_jan++MRB

ยินดีต้อนรับทุกคนที่แวะเข้ามาบล็อกของมิ้นเจนนะค่ะ

วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551

จะทำตัวป็นแขกที่ดีที่งานเลี้ยงอาหารเย็นในภาษาอังกฤษได้อย่างไร!

งานเลี้ยงอาหารเย็นเป็นวิธีพบปะสังสรรค์ที่ได้รับความนิยมมากในสหรัฐฯ บางครั้งที่คุณอาจอยู่ระหว่างการเดินทางเพื่อธุรกิจหรือไปเที่ยว คุณอาจได้รับเชิญไปงานอย่างนี้ รายละเอียดต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณควรรู้เพื่อจะได้ปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์

ก่อนอื่น เมื่อคุณได้รับเชิญ คุณควรถามคำถามต่อไปนี้ทันที อย่างแรกคือ “What sort of attire is appropriate?” ซึ่งหมายถึงว่าคุณต้องการรู้ว่าควรแต่งกายอย่างไรไปงาน ถ้างานเลี้ยงเป็นแบบเป็นทางการ แขกผู้หญิงควรสวมเสื้อชุดหรือแต่งสูทของผู้หญิง ส่วนแขกผู้ชายควรสวมสูทสากล

คำถามที่สองคือ “Should I bring any food?” การเสนอความช่วยเหลือในการเตรียมงานแก่เจ้าภาพเป็นการแสดงความสุภาพอย่างหนึ่ง เจ้าภาพที่ดีจะไม่เรียกร้องมาก เขาอาจขอให้คุณเตรียมไวน์หรือของหวานมา หรือเขาอาจจะบอกคุณไม่ต้องถืออะไรมาเลย แต่อย่างน้อยคุณควรถือไวน์ติดตัวมาด้วยซักขวดเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณในน้ำใจของเจ้าภาพที่เชิญคุณมางาน

มาให้ถึงงานประมาณ 15 นาทีหรือแม้แต่ 30 นาทีช้ากว่าเวลาที่กำหนด นี่เป็นธรรมเนียมในการปฏิบัติและไม่ถือว่าคุณมาสาย เมื่อมาถึงแล้วให้ไปพบกับเจ้าภาพทันทีแล้วบอกกับเจ้าภาพว่า “Thank you so much for having me.” การกล่าวชมอย่างใดอย่างหนึ่งเช่นบ้านของเจ้าภาพหรือชุดที่เธอสวมอยู่ถือว่าเป็นการแสดงความสุภาพ คุณอาจกล่าวได้ว่า “What wonderful dress!” เจ้าภาพของงานอาจอยู่คุยกับคุณซักครู่ก่อนปลีกตัวไปต้อนรับแขกรายอื่นๆ ต่อไป

เมื่อมาถึงจุดนี้ คุณควรทำตัวปะปนและสนทนาพูดคุยกับแขกคนอื่นๆ ถ้าคุณถือแก้วเครื่องดื่มอยู่ให้ถือด้วยมือซ้ายเพราะคุณอาจต้องจับมือในการแนะนำตัวกับคนอื่นๆ และด้วยวิธีนี้มือขวาของคุณจะได้ไม่เย็นชืดหรือชื้นด้วยเหงื่อ

ที่โต๊ะอาหาร นั่งในที่ๆ เจ้าภาพจัดให้คุณนั่งและอย่าลืมลองทานอาหารทุกอย่างที่เขาเสิร์ฟให้คุณ อย่างไรก็ตาม คุณไม่จำเป็นต้องฝืนตัวเองทานอะไรที่คุณไม่ต้องการ อย่าใช้มือหยิบอาหารและอย่าเท้าศอกของคุณบนโต๊ะอาหาร ถ้าคุณรู้สึกไม่มั่นใจว่าจะใช้ชุดรับประทานอาหารอันไหนดี หรือจะทานอาหารจานนั้นอย่างไร ให้ดูตัวอย่างจากคนที่นั่งข้างๆ หรือถามเขาอย่างสุภาพว่าคุณควรทำอย่างไร

ในตอนท้ายของงานเลี้ยง ให้หาเจ้าภาพและกล่าวกับเขาว่า “I had a great time. Thank you.” อย่าขอห่ออาหารหรือไวน์ที่คุณถือมากลับถ้าเจ้าภาพไม่เสนอก่อน(แต่คุณสามารถเอาภาชนะใส่อาหารที่คุณนำมากลับได้) หลังจากเสร็จงานนั้นแล้ว ถ้าคุณเจอกับเจ้าภาพอีกครั้งให้กล่าวชมเขาหรือเธอเกี่ยวกับงานนี้อีกครั้งเพื่อเป็นการแสดงความซาบซึ้งใจของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น: