++mint_jan++MRB

ยินดีต้อนรับทุกคนที่แวะเข้ามาบล็อกของมิ้นเจนนะค่ะ

วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

SMS ส่งข้อความเป็นอังกฤษ


แฟชั่นใหม่กำลังฮิตติดอันดับไปทั่วโลก และนั่นคือการใช้โทรศัพท์มือถือ! การส่งข้อความ SMS กำลังเป็นที่นิยมพอๆ กับการต่อโทรศัพท์เลยทีเดียว เพราะมันทั้งเร็ว สนุกและถูกกว่าเยอะ ลองอาจเคล็ดลับการใช้ SMS ที่คำเต็มก็คือ Short Message Service เพื่อคุณจะได้ส่งข้อความเป็นภาษาอังกฤษได้คล่อง


Text me!


ภาษาอังกฤษมีระบบการสะกดคำที่อาจยุ่งยากซับซ้อน หลายคนจึงตัดแต่งคำให้สั้นลงเพื่อเป็นการประหยัดทั้งเงินและเวลา แต่ผลก็อาจทำให้ผู้อ่านงงได้เหมือนกันถ้าหากว่าไม่คุ้นกับแนวที่เป็นที่นิยมในช่วงนั้น นอกจากนี้การที่จะส่งข้อความเขียนเป็นภาษาอังกฤษให้ดีนั้น คนส่งต้องเก่งภาษาอังกฤษก่อนด้วย สแลงสำหรับ SMS สามารถแบ่งย่อยเป็นสองประเภทคือ : acronyms และ contractions


Acronyms
Acronyms เป็นคำย่อโดยนำเอาอักษรขึ้นต้นของแต่ละคำมาเรียงกัน(เช่น UN จาก United Nations) ในการส่งข้อความเป็น text เราใช้ acronyms สำหรับประโยคต่างๆ ที่เป็นที่รู้จักกันดี บางทีตัวอักษรเดี่ยวๆ ก็ถูกใช้แทนคำที่ออกเสียงคล้ายกัน เช่น

OIC - Oh I see.

BRB - Be right back…

BFN - Bye for now

LOL - Laughing out loud

ASAP - As soon as possible

BTW - By the way…

FYI - For your information…

JK - Just kidding

TTYL - Talk to you later


Contractions
SMS contractions ไม่เหมือนย่ออย่างปกติเหมือนคำว่า"don't" สำหรับ "do not" หรือ "they're" สำหรับ "they are" แต่มีจุดประสงค์อย่างเดียวกันคือตัดส่วนที่ไม่จำเป็นในคำนั้นออกไปโดยที่ยังคงความหมายชัดเจน ปกติจะตัดสระออกแต่คุณยังออกเสียงคำนั้นได้ถูก บางครั้งตัวเลขอย่าง 8จะใช้แทนเสียงที่ออกคล้าย eight ดังนั้น laterกลายเป็นl8r เลข4 จะใช้บ่อยแทนคำว่าfor ส่วนเลข 2 ใช้แทน to ลองดูตัวอย่าง SMS contractions ต่อไปนี้:

Plz - Please

Thx - Thanks

Cya - See you

L8r - Later

K - OK

U - You

R - Are

B4 - Before

2morro - Tomorrow

ก็อย่างที่เห็นแล้วว่าการเขียนย่ออย่างนี้อาจสับสนได้ คุณจึงต้องเก่งภาษาอังกฤษพอตัวก่อนที่จะลองย่อข้อความของคุณ และถ้าใช้คำย่อมากไป ข้อความ SMS ของคุณอาจทำให้คนอ่านตาลายหรือคุณอาจดูเป็นมือสมัครเล่นไม่เก่งกาจในสายตาของลูกค้าทางธุรกิจที่คุณติดต่ออยู่
คุณเก็บความลับอยู่มั้ย?


SMS นั้นแน่นอนว่าสะดวก แต่ควรใช้สำหรับการติดต่อที่ค่อนข้างเป็นกันเองและควรนึกถึงผู้รับเป็นเกณฑ์ คุณไม่ควรส่งข้อความ text ถึงเจ้านายคุณ! นอกจากนี้ข้อความที่คุณส่งนั้นสามารถได้รับและถูกบันทึกไว้อย่างง่ายดาย หรือแม้แต่อาจถูกส่งไปถึงผิดคน ดังนั้นดีไม่ดีคุณอาจพบว่าตัวเองตกที่นั่งลำบากถ้าไม่ระวังตัวไว้ก่อน! คราวหน้าถ้าคุณต้องการส่งข้อความ คุณควรคิดให้ดีก่อนกดปุ่ม "Send" ไม่งั้นคุณอาจส่งข้อความที่ตั้งใจส่งให้แฟนถึงเจ้านายคุณก็เป็นได้!

ไม่มีความคิดเห็น: