++mint_jan++MRB

ยินดีต้อนรับทุกคนที่แวะเข้ามาบล็อกของมิ้นเจนนะค่ะ

วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2551

5 วิธีที่คุณสามารถสนุกกับภาษาอังกฤษ

เชื่อกันว่าlaughter is the best medicine(การหัวเราะเป็นยารักษาโรคที่ดีที่สุด ซึ่งประโยคนี้เทียบได้กับหัวเราะวันละนิดจิตแจ่มใสในภาษาไทย) และเรามีใบสั่งยามาให้คุณ! มาหัวเราะเฮฮากันให้สนุกกับการเล่นเกมส์คำศัพท์กับเพื่อนๆ ของคุณ ก็แล้วใครบอกล่ะว่าการเรียนต้องเครียดเสมอไป?

Beginnings and endings(อักษรขึ้นต้นและลงท้าย)
เกมส์นี้เน้นที่อักษรขึ้นต้นและลงท้ายของแต่ละคำ ผู้เล่นคนแรกเลือกเอ่ยศัพท์คำหนึ่งขึ้นมา แล้วผู้เล่นคนถัดไปต้องหาศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยอักษรลงท้ายของศัพท์คำนั้นตอบให้เร็วที่สุด เช่น
ผู้เล่นคนที่ 1: English
ผู้เล่นคนที่ 2: heart
ผู้เล่นคนที่ 3: telephone
ผู้เล่นคนที่ 4: elephant
ถ้าใครคิดหาศัพท์ไม่ออกหรือลังเลหรือพูดศัพท์ที่อักษรขึ้นต้นไม่ถูกอย่างที่ควรจะเป็น ก็ต้องออกจากเกมส์ไป คนสุดท้ายที่เหลืออยู่เป็นผู้ชนะ

I spy ...(ฉันเห็น...)
เลือกชื่อของวัตถุอันหนึ่งซึ่งคุณมองเห็นได้ ตัวอย่างเช่น ลูกแอ๊ปเปิ้ลบนโต๊ะข้างหน้าคุณ แล้วพูดบอกใบ้ว่าว่า "I spy with my little eye something red," เพราะแอ๊ปเปิ้ลลูกนั้นสีแดง เป็นต้น
หลังจากนั้นปล่อยให้เพื่อนของคุณพยายามทายว่าสิ่งที่คุณเลือกคืออะไร เช่น "Is it the lamp?" พวกเขาต้องเดาไปจนกว่าจะถูก !หรือคุณอาจบอกใบ้ด้วยการใช้คำ adjective คำอื่นก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับสีเสมอไป เช่น "I spy ... something round" หรือ "I spy ... something small."

Charades(เล่นทายคำ)
โชว์พรสวรรค์ด้านการแสดงของคุณในการเล่นเกมนี้ ! ก่อนอื่นให้คิดชื่อภาพยนตร์เรื่องไหนก็ได้ที่ดังๆ แล้วพยายามแสดงท่าทางบอกใบ้โดยห้ามใช้คำพูดใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อนๆ ที่ร่วมเล่นเกมต้องเดาว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นชื่ออะไร คนที่ทายถูกเป็นคนแรกจะได้ออกไปหน้าห้องเป็นคนเลือกเรื่องภาพยนตร์คนต่อไป

Who am I?(ฉันคือใคร?)
ส่งผู้เล่นคนหนึ่งออกไปนอกห้องแล้วคนข้างในตกลงกันเองว่าจะสมมุติให้ผู้เล่นข้างนอกเป็นคนที่มีชื่อเสียงคนใด อย่าง นักธุรกิจ ดารา นักร้อง นักกีฬา เป็นต้น เสร็จแล้วบอกให้ผู้เล่นคนนั้นกลับเข้ามาในห้องเพื่อเขาจะได้ถามว่า "Who am I?" คนอื่นๆ แต่ละคนในห้องต้องบอกใบ้คนละอย่าง เช่น
ผู้เล่นคนที่ 1: Who am I?
ผู้เล่นคนที่ 2: You are a businessman.
ผู้เล่นคนที่ 1: Who am I?
ผู้เล่นคนที่ 3: You are very rich.
ผู้เล่นคนที่ 1: Who am I?
ผู้เล่นคนที่ 4: You are an American.
หลังจากที่ฟังคำใบ้จนครบจากทุกคนแล้ว ผู้เล่นคนที่ 1 มีสิทธิ์เดาได้สามครั้ง อย่างเช่น "Am I Bill Gates?"

Word associations(ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกัน)
เริ่มด้วยการเอ่ยศัพท์คำหนึ่งขึ้นมาแล้วผู้เล่นคนต่อไปต้องพูดศัพท์คำอื่นที่เกี่ยวกับคำแรกออกมาให้ได้โดยเร็วที่สุด เช่น
ผู้เล่นคนที่ 1: Love
ผู้เล่นคนที่ 2: Heart
ผู้เล่นคนที่ 3: Red
ผู้เล่นคนที่ 4: Fire
ต่อไปอย่างนี้เรื่อยๆ ถ้าผู้เล่นคนใดใช้เวลานานในการคิดศัพท์หรือเอ่ยศัพท์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคำก่อนหน้านั้นเลย ต้องออกจากเกมส์ คนสุดท้ายที่เหลืออยู่จะเป็นผู้ชนะ !

ไม่มีความคิดเห็น: