++mint_jan++MRB

ยินดีต้อนรับทุกคนที่แวะเข้ามาบล็อกของมิ้นเจนนะค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2552

ภาษาอังกฤษสำหรับการเดินทางโดยเครื่องบิน

อยากเดินทางต่างประเทศมั้ย? คุณทำได้สบายมากเมื่อคุณพูดอังกฤษเป็น! ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลในอุตสาหกรรมการบิน อ่านดูประโยคต่อไปนี้ที่ใช้กันบ่อยๆ ที่สนามบินแล้วคุณจะเดินทางต่างประเทศได้อย่างมั่นใจ

Do you have an e-ticket or a paper ticket?
- คำว่า e-ticket ย่อมาจาก electronic ticket หมายถึงตั๋วที่คุณซื้อถูกบันทึกไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ของสายการบินแล้ว คุณเพียงแต่ต้องแสดงบัตรประจำตัวเมื่อเช็คอินเท่านั้นเอง ส่วน paper ticket หมายถึงตั๋วกระดาษที่คล้ายๆ กับตั๋วชมคอนเสิร์ต ถ้าคุณทำหาย คุณต้องซื้อใหม่!

Are you checking baggage or carrying on?
- Baggage เป็นคำที่ใช้เรียกทุกอย่างที่คุณแพ็ค ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทาง เป้ กล่อง หรืออื่นๆ ถ้าคุณมีกระเป๋าใบใหญ่หรือมีมากกว่าหนึ่งใบ คุณต้อง check กระเป๋าของคุณ และนั่นก็หมายถึงคุณต้องส่งเข้าเก็บในท้องเครื่องบินลำนั้นนั่นเอง ส่วนคำว่า carry-on เป็นคำนามหมายถึงกระเป๋าใบเล็กที่คุณหิ้วขึ้นเครื่องไปกับตัว

Would you like a window or aisle seat?
- ไม่ต้องติดแหง็กตรงกลางอีกต่อไป! ถ้าคุณชอบมองออกทางหน้าต่างก็บอกไปว่าคุณขอ window seat. แต่ถ้าคุณอยากลุกยืนยืดแข้งยืดขาหรือstretch your legs อย่างสะดวกก็ให้ขอ aisle seat
Here's your boarding pass. - คำว่า boarding pass คือเอกสารที่ออกให้เมื่อคุณเช็คอินโดยมีหมายเลขที่นั่งของคุณและหมายเลข ประตูขึ้นเครื่องพิมพ์ไว้บนนั้น คุณจำเป็นต้องมีเอกสารสำคัญอันนี้เพื่อผ่านด่านตรวจรักษาความปลอดภัยก่อน ขึ้นเครื่องของคุณ

Is this flight non-stop or does it have a layover?
- คำว่า layover หมายถึงหยุดระหว่างทางก่อนไปถึงปลายทาง ส่วนคำว่าNon-stop หมายถึงบินรวดเดียวไปถึงปลายทางเลยโดยไม่ต้องหยุดพักที่ใดก่อน

After the security check, board your flight at gate 3.
- คำว่า security check หมายถึงที่ๆ คุณพร้อมกระเป๋าหิ้วติดตัวที่คุณมีต้องผ่านการตรวจหาสิ่งของต้องห้ามที่เป็นอันตราย ส่วนคำว่า Gate หมายถึงพื้นที่ๆ คุณนั่งรอก่อน board หรือขึ้นเครื่องบินลำของคุณนั่นเอง
Is my flight delayed or on-time? - เมื่อเที่ยวบินของคุณจะออกช้าก่อนกำหนด คุณจะได้ยินประกาศว่าเที่ยวบินนั้น delayed ส่วน On-time หมายถึงเครื่องบินจะออกตรงเวลาที่กำหนดไว้

Pick up your bags at baggage claim.
- Baggage claim เป็นที่ๆ คุณไปรับ checked baggage คืน ซึ่งก็หมายถึงกระเป๋าที่คุณไม่ได้หิ้วติดตัวตอนขึ้นเครื่องนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: